Tùng Dương không phải là nghệ sĩ đầu tiên thẳng thắn phê bình về hiện tượng “người người hát và nghe bolero”. Trước đó, nhạc sĩ Quốc Trung hay Lê Minh Sơn cũng gây ra không ít tranh cãi khi đưa ra nhận định thanh niên đắm đuối với những ca khúc ủy mị, sướt mướt là không được bình thường.
Quốc Trung: ‘Thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường’
Năm 2013, trong một bài phỏng vấn, khi bàn về hiện trạng âm nhạc Việt Nam, nhất là dòng nhạc bolero (nhạc sến) đang làm mưa làm gió, nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng: “Nhạc xưa có chỗ đứng trong lịch sử và sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam, nhưng nếu nó vẫn chiếm đa phần và lấn át trong đời sống âm nhạc thì đó là điều nguy hiểm không chỉ cho âm nhạc mà còn cho cả xã hội. Nó biểu hiện cho sự bế tắc, lười biếng, chộp giật của tầng lớp nghệ sĩ và sự đứt gãy xa cách giữa các thế hệ”.
Rồi: “Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn Hi-End đắt tiền nhưng lại đắm đuối với những ca khúc uỷ mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm thì có gọi là bình thường hay không?
Trước phát ngôn được cho là “miệt thị” nhạc sến và những người yêu thích dòng nhạc này, nhạc sĩ Quốc Trung đã vấp phải phản ứng, sự chỉ trích của không ít nghệ sĩ và công chúng.
Thời điểm đó, để rộng đường dư luận, nhạc sĩ Quốc Trung sẵn sàng đối thoại một cách thẳng thắn và văn minh. Anh bình thản đón nhận các ý kiến phản bác và sẵn sàng tranh luận một cách văn hoá. Tuy nhiên, anh cho rằng ‘dư luận’ ở đây cũng chỉ là những ý kiến, comment trên mạng xã hội thôi. Nó chưa phải là những ý kiến phản bác một cách chính thức để có cơ hội được tranh luận nghiêm túc.
Và anh vẫn giữ quan điểm: “Đứng trên quan điểm xây dựng thì việc những thanh niên thời đại ngày nay cần những thứ âm nhạc năng động, đúng với nhịp đập thời đại, hơi thở cuộc sống của ngày hôm nay thay vì chìm đắm trong những u sầu, sướt mướt. Cũng sẽ chẳng có gì tích cực cho những thiếu niên, vị thành niên bước vào đời với những bài hát mang những nội dung chia ly, những cuộc tình tan vỡ, sầu thảm”.
Lê Minh Sơn: ‘Bùng nổ đêm nhạc bolero là trì trệ và đau khổ’
Năm 2016, nhạc sĩ Lê Minh Sơn gặp gỡ báo chí nhân dịp giới thiệu đêm nghệ thuật mang tên “Tiếng khóc kêu trong hũ”. Tại sự kiện này anh đã có những chia sẻ về việc trào lưu hát nhạc bolero đang trở lại mạnh mẽ.
“Dưới góc độ kiếm tiền thì việc bùng nổ các đêm nhạc bolero là rất tốt nhưng đối với người sáng tạo thì đấy là sự trì trệ và đau khổ. Tôi là người sáng tạo và tôi muốn mang đến những sản phẩm mới thay vì những thứ cũ” – nhạc sĩ Lê Minh Sơn bày tỏ quan điểm.
Ngay lập tức, phát ngôn này đã khiến các fans bolero bức xúc. Nhiều khán giả cho rằng, phát ngôn của Lê Minh Sơn là phiến diện, vì mỗi dòng nhạc đều có một đối tượng khán giả riêng, thậm chí dòng bolero hiện nay còn có một đối tượng khán giả rất lớn. Bằng chứng là gần đây nhạc bolero đã trở lại truyền hình và hàng loạt các ca sĩ trẻ thử sức với dòng nhạc này.
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Sẽ loại thẳng tay thí sinh hát bolero ở Giọng hát Việt
Trong buổi họp báo ra mắt chương trình Giọng hát Việt 2017, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh tuyên bố rằng sẽ loại thẳng tay những thí sinh hát nhạc bolero.
“Chúng tôi cũng sẽ loại thẳng những bạn hát bolero, hát bắt chước các anh chị đi trước. The Voice sẽ chú trọng chọn những giọng ca có tính khai phá, có tính sáng tạo” – Hồ Hoài Anh nói.
Phát ngôn của anh đã khiến nhiều khán giả yêu thích dòng nhạc này cảm thấy bức xúc. Nhiều người cho rằng bolero không có tội tình gì mà bị hắt hủi.
Tùng Dương: “Khán giả đắm đuối với bolero là sự thụt lùi”
Mới đây, trong buổi họp báo tổ chức liveshow mới, Tùng Dương có chia sẻ quan điểm của mình về dòng nhạc bolero. Theo đó, nam ca sĩ cho rằng: “Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với bolero thì đúng là một sự thụt lùi”.
Phát biểu này khiến Tùng Dương đang trở thành “tâm điểm” của những tranh cãi, chỉ trích. Rất nhiều nghệ sĩ và độc giả cho rằng Tùng Dương không nên nhân danh bất cứ điều gì mà phán xét về bolero và những người yêu thích bolero.
Chỉ con người tự làm minh đi xuống
Nhạc sĩ Vinh Sử có rất nhiều ca khúc bolero thành công đến mức được xưng tụng “ông vua nhạc sến” khẳng định: “Loại nhạc nào cũng vậy, có lúc thịnh hành, có lúc bão hòa. Có giai đoạn gần 10 năm, người ta không để ý tới bolero nữa nhưng những năm gần đây, nó được yêu mến trở lại, đó cũng là quy luật chung thôi. Không có bolero hay điệu nhạc nào lại làm văn hóa đi xuống cả, chỉ có con người tự làm cho mình đi xuống thôi”.
Theo B. HÀ